Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher


Thương hiệu Yves Rocher ra đời tại vùng làng quê La Gacilly của nước Pháp, là nhà tiên phong trong ngành công nghiệp mỹ phẩm thiên nhiên với 100% hoạt chất chiết xuất thuần khiết từ thực vật.

1. Tính biểu tượng

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher tiên phong trong lĩnh vực Botanical Beauty, với một tầm nhìn nhân văn về môi trường, tình yêu đối với phụ nữ và sự tôn trọng, kính cẩn tuyệt đối với thiên nhiên. Lịch sử ra đời và phát triển thương hiệu, gắn liền trên mảnh đất quê hương La Gacilly của nhà sáng lập Yves Rocher – nơi mà khát vọng về thế giới thực vật nảy sinh trong tâm thức của ngài. Tại đây, những sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ được sáng tạo từ các loại thảo mộc. Tài năng, trí tưởng tượng bay bổng và tình yêu thiên nhiên được chắp cánh trên những cánh đồng, đầm lầy, những khu rừng và vườn hoa của vùng quê nước Pháp – xứ sở yên bình La Gacilly.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves RocherThương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Nhà sáng lập Yves Rocher đã tìm thấy sự đồng điệu và nắm bắt được tiềm năng vô hạn của thiên nhiên để tạo nên vẻ đẹp thuần khiết cho phái nữ. Thương hiệu này đã đặt viên gạch đầu tiên cho khái niệm “Mỹ phẩm hữu cơ”, để sau nửa thế kỷ, xây dựng nên một tập đoàn mỹ phẩm thuần khiết từ thiên nhiên nổi tiếng khắp toàn cầu. Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher tin tưởng vào “đặc tính thông minh của thực vật” – như một kim chỉ nam trong suốt quá trình nghiên cứu và sáng tạo sản phẩm làm đẹp chiết xuất thuần khiết từ nguyên liệu thiên nhiên của mình. Đây còn là thương hiệu tiên phong trong ngành công nghiệp mỹ phẩm nhân đạo, cam kết nói “Không” với việc thử nghiệm sản phẩm trên động vật và đầu tư nghiên cứu các phương pháp thử nghiệm khác.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

2. Lịch sử sáng lập

Nhà sáng lập Yves Rocher sinh năm 1930 tại La Gacilly, một xã nhỏ thuộc tỉnh Morbihan, nằm trong vùng Brittany của tây bắc nước Pháp. Cha qua đời khi ông ở tuổi niên thiếu, Yves Rocher giúp Mẹ trong công việc kinh doanh hàng dệt may nhỏ của gia đình. Trong những năm 1950, sau khi được một thầy thuốc địa phương truyền dạy công thức chế tạo thuốc mỡ cầm máu từ một loài hoa cỏ, một ý tưởng kinh doanh độc đáo bắt đầu nảy sinh trong đầu của ngài Yves Rocher.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Năm 1959, thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher được ra đời từ những sáng chế được thực hiện tại phòng thí nghiệm trên căn gác lửng tại nhà riêng. Những sản phẩm đầu tiên được quảng cáo trên tạp chí Ici Paris và tiếp nhận đơn đặt hàng qua bưu điện. Mười năm sau đó, cửa hàng đầu tiên được khai trương trên đại lộ Haussmann ở Paris. Năm 2000, Yves Rocher xây dựng cửa hàng mỹ phẩm trực tuyến đầu tiên tại Pháp. Giai đoạn 1971 – 1979, thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher bắt đầu mở rộng tại thị trường Châu Âu. Sau sự xuất hiện ở Thuỵ Sĩ vào năm 1971, thương hiệu này có mặt đầu tiên tại Đức vào năm 1974 và tại Áo vào năm 1979 bằng cách đặt hàng qua email (mail order)

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Năm 1992, nhà sáng lập Yves Rocher trao quyền điều hành công ty cho con trai là Didier Rocher. 3 năm sau, Yves Rocher quay trở lại tiếp tục gánh vác công ty sau khi con trai ông qua đời trong một tai nạn. Cuối năm 2009, ngài Yves Rocher qua đời sau một cơn đột quỵ. Đầu năm 2010, quyền thừa kế tập đoàn Yves Rocher đã được trao lại cho trưởng cháu đích tôn của ông là Bris Rocher, người đã nắm giữ vị trí Phó chủ tích từ năm 2007.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

3. Thông tin thương nghiệp

Cơ cấu hoạt động của thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher tại viện nghiên cứu riêng của hãng, là một trong những thành tựu hiếm hoi của ngành công nghiệp mỹ phẩm. Tập đoàn này đã xây dựng nên những viện nghiên cứu đặc biệt, giữ vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và phát minh Botanical Beauty. Tại đây tập trung những nhà nghiên cứu thực vật, các nhà nghiên cứu địa lý thực vật, các chuyên gia và bác sĩ da liễu. Các chuyên gia đa ngành này cùng nhau khám phá đặc tính của thực vật; cô lập và nghiên cứu các thành phần hoạt tính để cho ra đời những công thức sáng tạo màu sắc và mùi hương; phục vụ cho mục đích làm đẹp cho phụ nữ một cách thuần khiết nhất. Toàn bộ quy trình sáng tạo Botanical Beauty của viện nghiên cứu Yves Rocher – từ thế giới thực vật đến với làn da – được thiết lập với 4 nhiệm vụ chuyên biệt: khám phá giá trị của các loài thực vật, nghiên cứu các loài thực vật, ứng dụng đặc tính của thực vậtthấu hiểu làn da.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Nhà sáng lập Yves Rocher là người tiên phong trong mô hình kinh doanh mỹ phẩm với thành phần hoàn toàn tự nhiên. Ý tưởng kinh doanh và phát triển bền vững này so với xu hướng chung của 50 năm trước, thực sự đã đi trước thời đại. Thương hiệu Yves Rocher đã xây dựng một lãnh địa của riêng mình trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Từ những năm 1977, tập đoàn Yves Rocher tiến hành gieo trồng hơn 1000 loài thực vật theo phương pháp hữu cơ tại khu vườn bách thảo tại La Gacilly. Đây là nơi chăm bón những loài thảo mộc dùng làm thành phần trong các sản phẩm làm đẹp của Yves Rocher, vừa là nơi bảo tồn và nghiên cứu các loại thực vật đặc biệt quý hiếm trên thế giới. Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết khiến khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào giá trị đạo đức và tính nhân văn của thương hiệu.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu Yves Rocher vừa là Nhà Thu Hoạch trên chính khu vườn của mình, vừa là Nhà Sản Xuất tại nhà máy thực vật Brittany, vừa là Nhà Phân Phối thông qua mạng lưới riêng. Thương hiệu này tự điều hành tất cả các hoạt động: từ trồng trọt, nghiên cứu khoa học về thành phần thực vật, thu hoạch nguyên liệu thiên nhiên, cho đến cải tiến công thức, sản xuất, đóng gói và phân phối đi khắp thế giới. Tập đoàn Yves Rocher sở hữu một chu trình hoàn toàn khép kín với những cam kết nghiêm ngặt về trách nhiệm đối với thiên nhiên, môi trường bao gồm: trồng trọt hữu cơ, bảo tồn và từ chối sử dụng thực vật có nguy cơ tuyệt chủng, loại bỏ các thành phần từ động vật (ngoại trừ sáp ong và mật ong), nói không với thử nghiệm trên động vật, giảm thiểu sử dụng vật liệu có hại cho môi trường và sử dụng bao bì đóng gói sinh thái.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves RocherThương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

4. Các dòng sản phẩm

Các dòng sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher bao gồm: chăm sóc da mặt, trang điểm, nước hoa, dưỡng thể, chăm sóc tóc, sản phẩm tắm gội, sản phẩm chăm sóc da dành cho nam và thực phẩm bổ sung.

Dòng sản phẩm chăm sóc da mặt cung cấp giải pháp làm đẹp và chăm sóc theo từng loại da, độ tuổi, giới tính, nhu cầu chăm sóc da và tình trạng da: da thường, da dầu và da hỗn hợp, da mụn, da mụn, da nhạy cảm, da mất nước, da lão hoá, da thiếu săn chắc, da vùng mắt, môi,…

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Dòng sản phẩm trang điểm của Yves Rocher lấy cảm hứng từ thực vật, được phát triển thành các bộ sưu tập: kem nền, trang điểm mắt, son môi, chăm sóc móng, sản phẩm tẩy trang và dụng cụ trang điểm.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Dòng sản phẩm nước hoa của thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher ra mắt lần đầu tiên vào năm 1980. Hương thơm nước hoa Yves Rocher dành cho cả nam và nữ, lấy cảm hứng từ tinh chất tự nhiên của hoa, trái cây và hương thân gỗ.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể có nguồn gốc từ thực vật, được cải tiến và phát triển thành những chức năng chuyên biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Yves Rocher cung cấp các sản phẩm bảo vệ (chống cháy nắng, dưỡng sau khi tắm nắng, dưỡng ẩm), chăm sóc cơ thể từ sản phẩm hữu cơ, điều trị (lão hoá, tẩy tế bào chết, giữ ẩm,…)

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Dòng sản phẩm chăm sóc tóc của thương hiệu được phát triển dành cho mọi loại tóc (tóc thường, tóc khô, tóc dầu) với dưỡng chất từ thực vật. Yves Rocher chăm sóc tóc và điều trị chuyên biệt dành cho tóc uốn, tóc nhuộm và tóc gãy rụng, với ưu điểm nổi bật là không chứa silicon và paraben trong công thức sáng chế.

Tiềm năng của thực vật đem đến cho Yves Rocher nhiều ý tưởng sáng tạo nên dòng sản phẩm tắm gội, đáp ứng nhu cầu tắm vòi và tắm bồn với các bộ sưu tập: xà phòng tắm, sữa tắm, lăn khử mùi, gel tắm, kem tắm, nước rửa tay, body lotion.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

5. Thị trường Châu Á

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher đã xuất hiện tại các thị trường quốc gia tiềm năng của Châu Á, bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam… Thực tế tiềm năng nhất tại Trung Quốc, một đất nước mà sự sang trọng và thanh lịch được đánh giá dựa trên giá trị của các nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp “Made in France” nổi tiếng về tính chất lượng truyền thống, nhanh chóng đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, Trung Quốc đồng thời là “cánh đồng màu mỡ” của hàng loạt các thương hiệu khác. Thích nghi với thị trường địa phương, thương hiệu Yves Rocher đã tận dụng được nền tảng thương mại điện tử của chính mình, cũng như xây dựng thương hiệu trên các nền tảng B2C khổng lồ của Trung Quốc để chứng tỏ thế mạnh của mình.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Tại thị trường Việt Nam, Yves Rocher đã chính thức gia nhập kể từ năm 2007. Đến nay, thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên này đã và đang ngày càng khẳng định vị trí của mình với người tiêu dùng trong nước. Các cửa hiệu Yves Rocher đã lần lượt ra đời và có mặt trên khắp đất nước từ Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn,…

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

6. Chứng nhận & Giải thưởng 

Năm 1992, thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher được trao tặng huy chương vàng từ Hiệp hội bảo vệ động vật Pháp (SPA). Trong cùng năm này, Yves Rocher cũng nhận được giải thưởng môi trường APAVE, sau khi hoàn thành mục tiêu “Không xả thải” đối với 3 nhà máy sản xuất sản phẩm ở Brittany, với 96% chất thải được tái sử dụng và 4% còn lại được đốt để tạo năng lượng.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Năm 2001, quỹ môi trường Yves Rocher nhận giải thưởng Trophée des Femmes đầu tiên. Năm 2014, Yves Rocher đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng của các thương hiệu Pháp được ưa thích nhất, thực hiện bởi OC&C3 –  1 trong 5 công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Châu Âu.

3 nhà máy sản xuất của Yves Rocher đều đạt chứng nhận môi trường ISO 14001, trong đó, nhà máy sản xuất nước hoa ở xã Ploërmel là nhà máy mỹ phẩm đầu tiên của Pháp đạt chứng nhận này. Đồng thời, nhà máy này cũng tiên phong với chứng nhận “Khu cư trú của các loại chim” bởi LPO vào năm 2008. Năm 2012, theo đánh giá của Bilan Carbone, nhà máy ở Croix dé Archers sau khi được đầu tư lò đốt bằng than gỗ, đạ đạt được mục tiêu giảm thải hiệu ứng nhà kính đến 10%.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Khu nghỉ dưỡng sinh thái Yves Rocher ở La Gacilly là một tổ hợp khách sạn lấy cảm hứng thiết kế từ thiên nhiên, là một phần trong cam kết phát triển bền vững của thương hiệu, được quản lý vào bảo vệ trên nguyên tắc đa dạng hoá sinh học. Công viên La Gree des Landes – được chứng nhận bởi Hiệp hội bảo vệ các loại chim của Pháp – là nơi cư trú của rất nhiều loài chim quý hiếm và được xem là địa điểm nổi bật nhất trong khu nghĩ dưỡng.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Botanical Beauty Ateliers là concept cửa hàng mới của thương hiệu, đã đạt được chứng nhận thiết kế sinh thái bởi Cơ quan môi trường và quản lý năng lượng của Pháp (ADEME)

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

8. Các thông tin liên quan

Nhà sáng lập Yves Rocher đã cho xuất bản cẩm nang làm đẹp mang tên Green Book vào năm 1965. Đến nay, Green Book đã được dịch ra 20 thứ tiếng, bao gồm ngôn ngữ cho người khiếm thị được xuất bản thông qua sự hợp tác với tổ chức HandiCapZero.

Quỹ bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên Yves Rocher Foundation, thành lập bởi Jacques Rocher – con trai của nhà sáng lập Yves Rocher – được ra đời vào năm 1991 dưới sự bảo trợ của Institut de France từ năm 2001. Yves Rocher Foundation dẫn đầu hành động bảo tồn thực vật và trách nhiệm môi trường đối với hành tinh, dưới sự bảo trợ của UNEP – Cơ quan hoạt động về môi trường của Liên Hợp Quốc, cam kết trồng 50 triệu cây trong vòng 5 năm (2010 – 2015) tại 26 quốc gia, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher.

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Công ty Yves Rocher không những dẫn đầu nền kinh tế của La Gacilly và góp phần phát triển các khu vực xung quanh, nhà sáng lập Yves Rocher còn hoạt động trong bối cảnh dân sự ở miền nam Brittany, là đại diện chính trị của nơi đó. Ông giữ vai trò là Thị Trưởng của La Gacilly từ 1962 – 2008. Ngoài ra, ông cũng được bầu vào Hội đồng tỉnh Morbihan vào năm 1982 và Hội đồng khu vực Brittany vào năm 1992.

Tập đoàn Yves Rocher ngày nay sở hữu nhiều thương hiệu mỹ phẩm như: Daniel Jouvance (điều hành bởi Daniel Rocher, 1 trong 3 người con trai của Yves Rocher), Dr Pierre Ricaud, Isabel Derroisne, Kiotis, Galerie Noemie…Năm 1988, tập đoàn này đa đạng hoá hoạt động kinh doanh của mình với hệ thống cửa hàng thời trang trẻ em mang tên Petit Bateau. Các đối thủ cạnh tranh của Yves Rocher có thể kể đến như: L’Oréal, The Body Shop International plc, Clinique Laboratories, L’Occitance, Vichy, Clarins, La Redoute S.A, The Estée Lauder Companies Inc.

Các thử nghiệm sản phẩm được cam kết độ an toàn và hiệu quả, giám sát bởi viện nghiên cứu Yves Rocher, thực hiện tại Cerco – Center d’Etude et de Recherche en Cosmétologie, thành lập hơn 30 năm và được công nhận bởi Bộ Y Tế Pháp. Trung tâm này có nhiệm vụ phân tích hiệu quả tất cả sản phẩm của thương hiệu Yves Rocher, dưới sự giám sát của các bác sĩ da liễu.

9. Theo dõi thương hiệu Yves Rocher

 

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher

Thương hiệu mỹ phẩm Yves Rocher