Áo sọc thủy thủ – Một biểu tượng của phong cách Pháp vượt thời gian

Áo sọc thủy thủ – Một biểu tượng của phong cách Pháp vượt thời gian


Áo breton mũ beret là một trong những items thời trang mang tính biểu tượng của phong cách Pháp thanh lịch, cổ điển. Gắn liền với phong cách timeless đặc trưng của kinh đô thời trang thế giới, những chiếc áo kẻ sọc giản dị với hai màu xanh – trắng đã trở thành niềm tự hào của người Pháp, và là niềm cảm hứng lãng mạn bất tận của các nhà thời trang danh tiếng.

Áo sọc thủy thủ

Áo breton còn được biết đến với các tên gọi khác như marinière, sailor striped shirt hay áo sọc thủy thủ, có nguồn gốc ra đời vào cuối thế kỷ XVIII ở các vùng biển phía bắc nước Pháp. Những chiếc áo sọc breton ban đầu được mặc bởi những thủy thủ và ngư dân bản địa. Đến giữa thế kỷ XIX, từ ngày 27/3/1858, kiểu áo sọc thủy thủ được chính thức quy định là một loại đồng phục của hải quân Pháp. Áo breton dành cho hải quân được thiết kế kiểu cổ thuyền, dệt sọc ngang hai màu xanh navy và trắng với những quy định chuẩn mực. Cụ thể, phần thân áo trước và sau phải gồm 21 sọc trắng, 20 hoặc 21 sọc xanh, sọc màu xanh có độ dày 10 cm (0.4 inch) và màu trắng dày 2 cm (0.8 inch). Ngoài ra tay áo có chiều dài bằng 3/4 so với chiều dài thân áo, bao gồm 14 sọc xanh. Ngày nay, kiểu áo sọc breton vẫn được hải quân Pháp sử dụng như một loại đồng phục truyền thống, mặc dù có thể có một số chi tiết thay đổi cho phù hợp với điều kiện sản xuất hiện đại ngày nay.

Áo sọc thủy thủ

Trong thời đại của Coco Chanel, từ một loại trang phục thường ngày của nam giới vùng hải cảng, chiếc áo sọc thủy thủ đã được sáng tạo và trở thành một mặt hàng thời trang thượng lưu, rất được các quý bà quý cô yêu thích. Tại cửa hàng thời trang trên phố Gontaut-Biron (tại Deauville, thuộc vùng Normandy) của Coco Chanel, chiếc áo breton mang phong cách thể thao, tối giản và đề cao sự sang trọng, thoải mái, được ví như biểu tượng của một xã hội mới hướng đến bình quyền nam nữ, đánh dấu mốc thời gian quan trọng trong lịch sử thời trang thế giới.

Áo sọc thủy thủ

Áo sọc thủy thủ

Theo chân Coco Chanel từ những chuyến nghỉ mát tại vùng biển Brittany và Normandy, áo sọc thủy thủ được mang về Paris, bắt đầu được săn đón trên khắp đất nước và vượt ra ngoài biên giới nước Pháp. Trong các thập niên đầu của thế kỷ XIX, công ty Saint James, ra đời từ năm 1889 tại Mont Saint-Michel (thuộc Normandy), là một trong những nhà sản xuất áo breton hàng đầu nước Pháp. Ngoài Saint James, có nhiều nhà sản xuất áo breton lâu đời khác còn tồn tại đến ngày nay như Petit Bateau (1920), Armour Lux (1938) và Orcival (1939).

Áo sọc thủy thủ

Saint James – Navy Blue Breton Shirt striped for men & women

Từ những năm 1940, áo breton ngày càng phổ biến như một loại trang phục thông dụng, thường được mặc bởi những nghệ sỹ nổi tiếng như Pablo Picasso, Léonard T. Foujita, Jean Cocteau, Andy Warhol, Audrey Hepburn, Brigitte Bardot,…Áo sọc thủy thủ bắt đầu xuất hiện trong những bộ phim Hollywood nổi tiếng của thập niên 50 như The Wild One (1953), Rebel Without a Cause (1955) và To Catch a Thief (1955). Những hồi ức điện ảnh đáng nhớ nhất phải kể đến Audrey Hepburn và Fred Astaire trong phong cách beatnik của Funny Face (1956), và cả những thước phim ấn tượng của nữ diễn viên Jean Seberg trong phim Breathless (1960). Trong suốt thập niên 60 và cho đến ngày nay, kiểu áo này được xem là một trong những đặc trưng của cộng đồng Beatnik tại New York, cùng với chiếc mũ beret và phong cách black-in-black, được các tín đồ thời trang yêu chuộng và tham khảo như một phong cách Mỹ thập niên 50 – 60, hay còn gọi là “Beat Generation”.

Áo sọc thủy thủ

Áo sọc thủy thủ

Áo sọc thủy thủ

Motif sọc breton là một biểu tượng thời trang hàng trăm năm tuổi của nước Pháp, không chỉ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ của các nhà thiết kế Yves Saint Laurent hay Kenzo Takada; mà còn gắn liền với Jean Paul Gaultier như một tình yêu và niềm say mê tha thiết. Đầy quyến rũ trong BST mang tên Boy Toy vào năm 1983, Haute Couture Xuân Hè năm 2000 và vẫn luôn là ý niệm sáng tạo nghệ thuật của ông cho đến ngày nay, gần đây nhất được nhắc lại trong các mùa Haute Couture Xuân Hè 2011 và Thu Đông 2015.

Áo sọc thủy thủ

“Lascar” gown – Haute Couture Collection 2000 – Jean Paul Gaultier

Áo sọc thủy thủ

Jean Paul Gaultier Haute Couture Fall Winter 2015

Áo sọc thủy thủ

NTK Jean Paul Gaultier

Từ Paris đến New York, từ hải cảng bước lên sàn diễn runway của các nhà thời trang lớn, và từ quá khứ đến hiện tại, sọc thủy thủ thực sự là một trong những xu hướng thời trang có vòng lặp dày đặc nhất. Mùa Xuân Hè 2018 năm nay, nhà thiết kế Maria Grazia Chiuri đã mang “tinh thần breton” quay trở lại, một chiếc áo sọc thủy thủ với dòng slogan đầy ấn tượng: Why have there been no great women artists?” – trích dẫn từ tiêu đề một bài luận được giới thiệu vào năm 1971 của nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Linda Nochlin.

Áo sọc thủy thủ

Áo sọc thủy thủ

Delpozo Spring Summer Resort 2018

Áo sọc thủy thủ

Bershka – Women’s V-neck front tie shirt – Spring Summer 2018

Chiếc áo sọc thủy thủ của Maria Grazia Chiuri đã khởi phát phong trào nữ quyền và khuấy động làng thời trang quốc tế vào đầu năm 2018, được ca ngợi như một tuyên ngôn mạnh mẽ cho thời đại mới của nhà Dior. Hơn bao giờ hết, kiểu áo breton giản dị và thanh lịch đậm chất Pháp, những kẻ sọc xanh navy – trắng, mũ beret, phong cách beatnik và những items thời trang timeless hứa hẹn sẽ được các tín đồ “Parisian Chic” trên khắp thế giới điên cuồng theo đuổi trong mùa Xuân Hè năm nay.

Áo sọc thủy thủ

Áo sọc thủy thủ

Áo sọc thủy thủ

Áo sọc thủy thủ