5 Lưu Ý Quan Trọng Trong Chế Độ Ăn Uống Của Trẻ Nhỏ

Chế độ ăn uống của trẻ tưởng chừng như đơn giản, nhưng thật sự lại có tác động rất quan trọng đến sức khỏe, tinh thần, trí tuệ và sự phát triển của trẻ hiện tại và sau này.

Tạo thói quen ăn uống một cách lành mạnh là điều vô cùng cần thiết giúp hạn chế nguy cơ gặp các vấn đề về tiêu hóa, tim mạch, cao huyết áp,… khi trưởng thành. Bố mẹ cần lưu ý những gì trong vấn đề ăn uống của trẻ, hãy cùng Leflair Style Guide tham khảo các nguyên tắc sau nhé.

 

1. Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để trẻ đảm bảo được bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe và năng lượng để khởi đầu ngày mới. Được trang bị bữa sáng đầy đủ sẽ giúp trẻ tăng khả năng tập trung cao hơn, giảm thiểu tình trạng ăn đồ ngọt hoặc đồ ăn vặt không lành mạnh sau đó.

 

2. Không ăn quá no

Bố mẹ thường cho rằng để trẻ ăn no sẽ giúp trẻ được bổ sung dinh dưỡng tốt hơn, tuy nhiên việc cho phép trẻ ăn quá nhiều hoặc ép trẻ ăn quá no dễ gây chứng rối loạn ăn uống, biểu hiện là trẻ thèm ăn vô độ, ăn không biết no, ăn uống vượt quá nhu cầu tự nhiên của cơ thể,…

 

3. Ăn uống đúng giờ, đúng cách

Cha mẹ thương con nên thường có tâm lý để cho con ăn bất cứ khi nào tùy thích hoặc ăn bất kì khung giờ nào. Điều này vô tình sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị bệnh đau dạ dày, hệ thống tiêu hóa ngày càng suy yếu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân.

Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống của trẻ mất cân đối, không đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến cho trẻ giảm thiểu khả năng phát triển về mặt thể chất cũng như trí tuệ, dễ bị mắc bệnh, gây hại đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia, mỗi ngày nên cho trẻ ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ đúng thời gian, có lịch trình cụ thể và phải giúp trẻ thực hiện nghiêm ngặt theo đúng lịch đã sắp xếp, việc này giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống đúng bữa và thiết lập chế độ ăn uống của trẻ thật khoa học.

 

4. Hạn chế cho trẻ ăn vặt

Bất kì trẻ em nào cũng thích ăn vặt, nhất là các loại thực phẩm có nhiều đường, bánh kẹo ngọt, socola, nước ngọt,… Nhưng đây là một thói quen cần được loại bỏ sớm. Bởi lẽ, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh sâu răng rất cao nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hoặc thậm chí, thói quen ăn vặt thường xuyên sẽ khiến trẻ mắc phải chứng biếng ăn, lười ăn bữa chính. Thói quen này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về thể chất, trí não của trẻ.

 

5. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn bé với chế độ ăn uống của trẻ đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp cho trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Tập cho trẻ ăn nhiều củ quả, rau xanh và trái cây tươi, vì những thực phẩm này cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Trẻ em thường ghét mùi vị của rau củ và chúng không thể, cũng không hề muốn ăn. Hãy cho trẻ uống hỗn hợp nước ép hoa quả trộn cùng rau củ. Việc thay thế này nhằm giảm thiểu mùi vị trẻ không thích, nhưng vẫn đảm bảo nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng máy ép, máy xay sinh tố có thể giúp bạn làm được điều đó một cách dễ dàng.

Trẻ em rất thích ăn vặt ngoài buổi ăn chính. Chính vì vậy, thay vì cho trẻ ăn bánh kẹo ngọt, chocolate, các chất có nhiều tinh bột, dầu mỡ,… cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm thiên nhiên tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Sữa tươi, sữa chua, trái cây tươi, phô mai ít béo, các loại nước ép hoa quả,… chính là sự lựa chọn thay thế bổ dưỡng có thể hỗ trợ chế độ ăn uống của trẻ nhỏ một cách tốt nhất.

 

Giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống khoa học không phải một sớm một chiều, cha mẹ cần kiên nhẫn, dành nhiều thời gian giải thích, cho trẻ quen dần và hiểu rõ tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh.

No Comments Yet

Comments are closed